DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn chọn mua

Bánh răng là một trong những thành phần quan trọng trong máy nén khí trục vít, đặc biệt là các dòng máy nén khí ngâm dầu. Chúng đảm bảo sự truyền động chính xác giữa các trục vít, giúp máy vận hành ổn định và đạt hiệu suất tối ưu. Mặc dù bánh răng trong máy nén khí ít khi bị hư hỏng, khi gặp sự cố, việc xác định nguyên nhân và sửa chữa thường rất phức tạp.

Dưới đây là tổng quan về bánh răng máy nén khí, bao gồm đặc điểm, nguyên nhân hư hỏng phổ biến, và cách khắc phục:


1. Đặc điểm nổi bật của bánh răng máy nén khí

  • Loại bánh răng: Hầu hết bánh răng máy nén khí sử dụng loại bánh răng trụ rãnh nghiêng (Helical gears), nổi bật với độ bền và khả năng vận hành êm ái.
  • Thiết kế bôi trơn hiện đại: Máy nén khí đời mới không sử dụng khoang chứa dầu truyền thống mà thay vào đó phun dầu qua kim phun. Thiết kế này giảm lượng dầu tiêu hao nhưng đòi hỏi hệ thống bôi trơn hoạt động hiệu quả.

2. Các nhóm lỗi thường gặp trên bánh răng máy nén khí

2.1. Uốn mỏi (Bending Fatigue)

Đây là lỗi phổ biến nhất, xảy ra khi bánh răng chịu ứng suất lặp đi lặp lại dẫn đến:

  • Vết nứt nhỏ ở chân răng.
  • Sự lan truyền của vết nứt gây gãy răng.
  • Hiện tượng này thường xuất hiện ở vùng chân răng, nơi chịu ứng suất cao.

2.2. Bền mỏi tiếp xúc (Contact Fatigue)

Nguyên nhân xuất phát từ:

  • Ứng suất tiếp xúc lặp đi lặp lại tại bề mặt bánh răng.
  • Hình thành các hố nhỏ hoặc hiện tượng bong tróc, ảnh hưởng đến độ bền của bánh răng.

2.3. Mòn răng (Wear)

Gồm 3 loại chính:

  • Bám dính: Do sự di chuyển vật liệu giữa các bề mặt răng.
  • Mài mòn: Xảy ra khi dầu bôi trơn bị nhiễm bẩn bởi cát, bụi hoặc phoi kim loại.
  • Đánh bóng: Tạo ra bề mặt như gương nhưng có thể làm giảm hiệu suất.

2.4. Trầy xước (Scuffing)

Lỗi này xảy ra khi:

  • Kim phun dầu bị nghẹt, dẫn đến thiếu bôi trơn.
  • Hoặc áp suất dầu quá thấp, không đủ để duy trì lớp dầu bôi trơn trên bề mặt bánh răng.

2.5. Quá tải (Overload)

Nguyên nhân phổ biến do:

  • Sự cố bất ngờ như dị vật rơi vào.
  • Quá tải đột ngột trong quá trình vận hành.

2.6. Lệch tâm hoặc sai khoảng cách trục

Lỗi này thường xuất phát từ:

  • Bi bạc đạn bị rơ hoặc lỏng lẻo.
  • Lắp ráp sai kỹ thuật hoặc bảo trì không đúng cách.

3. Nguyên nhân hư hỏng từ dầu bôi trơn

Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ của bánh răng. Tuy nhiên, các vấn đề sau có thể dẫn đến hư hỏng:

  • Dầu nhiễm bẩn: Nước, bụi bẩn, hoặc oxy hóa làm giảm chất lượng dầu.
  • Dầu không đạt tiêu chuẩn: Không đủ độ nhớt hoặc không tương thích với máy nén khí.
  • Hệ thống phun dầu tắc nghẽn: Dẫn đến thiếu dầu ở các điểm tiếp xúc quan trọng.

4. Kiểm tra và bảo trì bánh răng

Để hạn chế hư hỏng, cần thực hiện:

  • Kiểm tra dầu bôi trơn định kỳ: Phát hiện sớm dấu hiệu dầu nhiễm bẩn, thay thế dầu kịp thời.
  • Kiểm tra bánh răng bằng cảm quan: Quan sát bề mặt răng để nhận biết các vết nứt, trầy xước hoặc dấu hiệu mài mòn.
  • Bảo trì hệ thống phun dầu: Đảm bảo kim phun hoạt động bình thường, tránh tắc nghẽn.

5. Lựa chọn và cung cấp bánh răng máy nén khí

Công ty chúng tôi cung cấp đầy đủ các loại bánh răng máy nén khí chính hãng từ các thương hiệu uy tín như Hitachi, Kobelco, Atlas Copco. Sản phẩm đảm bảo:

  • Độ bền cao, chống mài mòn tốt.
  • Phù hợp với nhiều dòng máy nén khí trục vít.
  • Hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành lâu dài.

Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ

Nếu bạn cần mua hoặc thay thế bánh răng máy nén khí, hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ chuyên gia sẽ giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp và giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật.

Những hư hỏng bánh răng máy nén khí

Bánh răng trong máy nén khí trục vít ngâm dầu thường được chế tạo từ vật liệu cao cấp và có độ bền cao. Tuy nhiên, khi xảy ra hư hỏng, việc chẩn đoán và sửa chữa có thể gặp nhiều khó khăn do tính phức tạp của hệ thống. Bài viết này tập trung vào 6 nhóm lỗi phổ biến, đặc biệt là những lỗi liên quan đến vấn đề dầu bôi trơn – nguyên nhân chính trong nhiều trường hợp hư hỏng.


1. Uốn Mỏi (Bending Fatigue)

Nguyên nhân và diễn biến:

Xảy ra khi bánh răng chịu ứng suất lặp lại qua thời gian, gây ra hiện tượng mỏi chu kỳ cao.

Giai đoạn:

Bắt đầu bằng vết nứt nhỏ tại các khu vực tập trung ứng suất (ví dụ: chân răng).

Lan truyền vết nứt, tạo dấu vết đồng tâm.

Gãy hoàn toàn khi vết nứt lớn dần.

Dấu hiệu nhận biết:

Vết nứt nhỏ, tập trung ở chân răng.

Các dấu hiệu "bánh cóc" xuất hiện rõ ràng khi quan sát dưới kính lúp.


2. Bền Mỏi Tiếp Xúc (Contact Fatigue)

Nguyên nhân:

Do ứng suất tiếp xúc lặp đi lặp lại trên bề mặt răng, dẫn đến nứt bề mặt và tách mảnh vật liệu.

Dạng hư hỏng:

Macropitting: Lỗ lớn hơn 1 mm, thường xuất hiện thành đốm hoặc mảng lớn.

Micropitting: Lỗ nhỏ dưới 20 µm, thường làm bề mặt có màu xám mờ.

Hậu quả:

Gây rỗ bề mặt và làm giảm khả năng truyền tải lực của bánh răng.


3. Mòn Răng (Wear)

Các dạng mòn phổ biến:

Mài mòn:

Do chất bẩn trong dầu (như cát, bụi, hoặc phoi gia công).

Xuất hiện các vết xước song song trên bề mặt.

Đánh bóng:

Gây mài mòn bề mặt nhỏ nhưng tạo lớp hoàn thiện giống gương.

Bám dính:

Chuyển vật liệu từ răng này sang răng khác, thường xảy ra khi dầu bôi trơn không đạt chuẩn.

Hậu quả:

Bề mặt răng bị giảm độ dày, giảm khả năng chịu tải.


4. Trầy Xước (Scuffing)

Mô tả:

Là hiện tượng bám dính nghiêm trọng, dẫn đến việc kim loại trên bề mặt răng bị xé và biến dạng.

Cấp độ:

Nhẹ: Chỉ xảy ra trên vùng nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất.

Vừa: Che phủ hơn 50% bề mặt răng, tiềm ẩn nguy cơ phát triển nặng hơn.

Nặng: Biến dạng toàn bộ đỉnh hoặc chân răng, có thể dẫn đến gãy răng.


5. Quá Tải Hoặc Gãy Răng (Overload/Cracking)

Nguyên nhân:

Tải trọng đột ngột hoặc dị vật rơi vào bánh răng.

Các vấn đề về thiết kế, như khoảng cách trục không phù hợp.


6. Lệch Tâm và Sai Khoảng Cách Trục

Nguyên nhân:

Do vòng bi mòn, lỏng hoặc hư hỏng.

Các lỗi cơ khí dẫn đến sai lệch vị trí giữa các trục bánh răng.


Phân Tích Nguyên Nhân Hư Hỏng Từ Dầu Bôi Trơn

Việc kiểm tra dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán nguyên nhân gây hư hỏng bánh răng:

Kiểm tra cảm quan:

Quan sát màu sắc và độ trong của dầu.

Dầu đục, đổi màu hoặc có lắng cặn là dấu hiệu ô nhiễm hoặc oxy hóa.

Kiểm tra độ nhớt:

Dầu mất độ nhớt tiêu chuẩn có thể làm giảm hiệu quả bôi trơn.

Phân tích cặn lắng:

Thành phần cặn lắng cung cấp thông tin về mức độ mài mòn và các chất gây hại trong hệ thống.


Giải Pháp Phòng Ngừa

Bảo trì định kỳ:

Kiểm tra và thay dầu theo khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Lọc sạch dầu trước khi sử dụng.

Giám sát áp suất dầu:

Đảm bảo áp suất phun dầu đủ để bôi trơn toàn bộ hệ thống bánh răng.

Kiểm tra kim phun dầu:

Làm sạch hoặc thay mới nếu phát hiện dấu hiệu tắc nghẽn.

Đào tạo kỹ thuật viên:

Trang bị kỹ năng phân tích dầu và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường.

Sản phẩm đã xem