Bánh răng là một trong những thành phần quan trọng trong máy nén khí trục vít, đặc biệt là các dòng máy nén khí ngâm dầu. Chúng đảm bảo sự truyền động chính xác giữa các trục vít, giúp máy vận hành ổn định và đạt hiệu suất tối ưu. Mặc dù bánh răng trong máy nén khí ít khi bị hư hỏng, khi gặp sự cố, việc xác định nguyên nhân và sửa chữa thường rất phức tạp.
Dưới đây là tổng quan về bánh răng máy nén khí, bao gồm đặc điểm, nguyên nhân hư hỏng phổ biến, và cách khắc phục:
Đây là lỗi phổ biến nhất, xảy ra khi bánh răng chịu ứng suất lặp đi lặp lại dẫn đến:
Nguyên nhân xuất phát từ:
Gồm 3 loại chính:
Lỗi này xảy ra khi:
Nguyên nhân phổ biến do:
Lỗi này thường xuất phát từ:
Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ của bánh răng. Tuy nhiên, các vấn đề sau có thể dẫn đến hư hỏng:
Để hạn chế hư hỏng, cần thực hiện:
Công ty chúng tôi cung cấp đầy đủ các loại bánh răng máy nén khí chính hãng từ các thương hiệu uy tín như Hitachi, Kobelco, Atlas Copco. Sản phẩm đảm bảo:
Nếu bạn cần mua hoặc thay thế bánh răng máy nén khí, hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ chuyên gia sẽ giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp và giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật.
Bánh răng trong máy nén khí trục vít ngâm dầu thường được chế tạo từ vật liệu cao cấp và có độ bền cao. Tuy nhiên, khi xảy ra hư hỏng, việc chẩn đoán và sửa chữa có thể gặp nhiều khó khăn do tính phức tạp của hệ thống. Bài viết này tập trung vào 6 nhóm lỗi phổ biến, đặc biệt là những lỗi liên quan đến vấn đề dầu bôi trơn – nguyên nhân chính trong nhiều trường hợp hư hỏng.
Nguyên nhân và diễn biến:
Xảy ra khi bánh răng chịu ứng suất lặp lại qua thời gian, gây ra hiện tượng mỏi chu kỳ cao.
Giai đoạn:
Bắt đầu bằng vết nứt nhỏ tại các khu vực tập trung ứng suất (ví dụ: chân răng).
Lan truyền vết nứt, tạo dấu vết đồng tâm.
Gãy hoàn toàn khi vết nứt lớn dần.
Dấu hiệu nhận biết:
Vết nứt nhỏ, tập trung ở chân răng.
Các dấu hiệu "bánh cóc" xuất hiện rõ ràng khi quan sát dưới kính lúp.
Nguyên nhân:
Do ứng suất tiếp xúc lặp đi lặp lại trên bề mặt răng, dẫn đến nứt bề mặt và tách mảnh vật liệu.
Dạng hư hỏng:
Macropitting: Lỗ lớn hơn 1 mm, thường xuất hiện thành đốm hoặc mảng lớn.
Micropitting: Lỗ nhỏ dưới 20 µm, thường làm bề mặt có màu xám mờ.
Hậu quả:
Gây rỗ bề mặt và làm giảm khả năng truyền tải lực của bánh răng.
Các dạng mòn phổ biến:
Mài mòn:
Do chất bẩn trong dầu (như cát, bụi, hoặc phoi gia công).
Xuất hiện các vết xước song song trên bề mặt.
Đánh bóng:
Gây mài mòn bề mặt nhỏ nhưng tạo lớp hoàn thiện giống gương.
Bám dính:
Chuyển vật liệu từ răng này sang răng khác, thường xảy ra khi dầu bôi trơn không đạt chuẩn.
Hậu quả:
Bề mặt răng bị giảm độ dày, giảm khả năng chịu tải.
Mô tả:
Là hiện tượng bám dính nghiêm trọng, dẫn đến việc kim loại trên bề mặt răng bị xé và biến dạng.
Cấp độ:
Nhẹ: Chỉ xảy ra trên vùng nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất.
Vừa: Che phủ hơn 50% bề mặt răng, tiềm ẩn nguy cơ phát triển nặng hơn.
Nặng: Biến dạng toàn bộ đỉnh hoặc chân răng, có thể dẫn đến gãy răng.
Nguyên nhân:
Tải trọng đột ngột hoặc dị vật rơi vào bánh răng.
Các vấn đề về thiết kế, như khoảng cách trục không phù hợp.
Nguyên nhân:
Do vòng bi mòn, lỏng hoặc hư hỏng.
Các lỗi cơ khí dẫn đến sai lệch vị trí giữa các trục bánh răng.
Việc kiểm tra dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán nguyên nhân gây hư hỏng bánh răng:
Kiểm tra cảm quan:
Quan sát màu sắc và độ trong của dầu.
Dầu đục, đổi màu hoặc có lắng cặn là dấu hiệu ô nhiễm hoặc oxy hóa.
Kiểm tra độ nhớt:
Dầu mất độ nhớt tiêu chuẩn có thể làm giảm hiệu quả bôi trơn.
Phân tích cặn lắng:
Thành phần cặn lắng cung cấp thông tin về mức độ mài mòn và các chất gây hại trong hệ thống.
Bảo trì định kỳ:
Kiểm tra và thay dầu theo khuyến nghị từ nhà sản xuất.
Lọc sạch dầu trước khi sử dụng.
Giám sát áp suất dầu:
Đảm bảo áp suất phun dầu đủ để bôi trơn toàn bộ hệ thống bánh răng.
Kiểm tra kim phun dầu:
Làm sạch hoặc thay mới nếu phát hiện dấu hiệu tắc nghẽn.
Đào tạo kỹ thuật viên:
Trang bị kỹ năng phân tích dầu và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường.