UNI ACCOM tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp đầu nén máy nén khí, đặc biệt là đầu nén trục vít (Screw Airend).
Đầu nén của máy nén được ví như trái tim của máy nén, nơi thực hiện nhiệm vụ nén khí từ áp suất khí quyển lên đến áp suất cần thiết cho các ứng dụng công nghiệp. Đầu nén đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và độ bền của máy nén khí, vì mọi sai sót trong cấu trúc hay sự căn chỉnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của máy.
Đầu khí của máy nén khí trục vít quay hoặc máy nén cánh quạt quay không chỉ là bộ phận tạo ra khí nén mà còn chứa các bộ phận cơ khí quan trọng như trục vít hoặc rôto và khoang chứa chúng. Việc bảo dưỡng và tân trang đầu nén định kỳ là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ máy nén khí và duy trì hiệu suất ổn định.
Tuổi thọ của airend (đầu nén trục vít) phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kiểu máy nén khí, điều kiện vận hành (bao gồm tốc độ chạy) và mức độ bảo dưỡng. Nhìn chung, một airend của máy nén khí vít xoắn có dầu bôi trơn có thể kéo dài khoảng 80.000 giờ (hoặc mười năm nếu vận hành liên tục) trước khi cần thay thế hoặc đại tu. Tuy nhiên, một đầu nén trục vít mới có thể kéo dài lên đến 100.000 giờ hoặc cần đại tu trong vòng 50.000 giờ hoặc ít hơn, tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng. Một máy nén khí vít xoắn có dầu, nếu không vận hành liên tục, có thể kéo dài lên đến hai mươi năm trước khi cần thay thế hoặc đại tu airend.
Đầu nén trục vít của máy nén khí vít xoắn không dầu thường không có tuổi thọ dài bằng so với các loại máy có dầu bôi trơn. Tuổi thọ trung bình của airend trong máy nén khí vít xoắn không dầu là khoảng 50.000 giờ. Trong khi đó, máy nén khí cánh quạt (rotary vane compressors) có xu hướng rất bền bỉ, airend của chúng có thể kéo dài dễ dàng lên đến 100.000 giờ hoặc lâu hơn nếu được bảo dưỡng đúng cách.
Trong máy nén khí trục vít quay, đầu khí bao gồm hai rôto (vít) lồng vào nhau trong một vỏ. Khi rôto quay, không khí bị giữ trong các khoang giữa các vít, sau đó di chuyển dọc theo trục vít và dần bị nén lại khi thể tích giảm. Quá trình này làm tăng áp suất của không khí.
Đầu khí của máy nén khí trục vít quay bao gồm một số thành phần chính giúp máy nén khí hoạt động hiệu quả và đạt hiệu suất cao. Đối với máy nén khí trục vít, những thành phần này bao gồm:
Rotor: Đây là các thành phần trung tâm của đầu khí. Rotor, thường được gọi là vít, bao gồm một rotor đực có thùy và một rotor cái có thung lũng hoặc rãnh.
Vỏ hoặc Vỏ bọc: Các rotor được bao bọc trong một vỏ bọc chắc chắn. Vỏ bọc này không chỉ bảo vệ rotor mà còn tạo thành buồng nén.
Vòng bi: Các rotor được hỗ trợ bởi các vòng bi giúp chúng quay trơn tru với ma sát tối thiểu. Các vòng bi này phải có khả năng chịu được tốc độ quay cao và các lực phát sinh trong quá trình nén.
Hệ thống bôi trơn: Trong máy nén trục vít phun dầu, dầu được đưa vào đầu khí để làm mát, bôi trơn và làm kín. Dầu này được phun vào buồng nén, trộn với không khí đang được nén, sau đó tách ra khỏi không khí sau khi nén.
Phớt: Phớt được sử dụng để ngăn không khí nén và dầu (trong máy nén phun dầu) rò rỉ ra khỏi hệ thống. Thường có phớt xung quanh trục của rotor nơi chúng đi qua vỏ.
Van nạp và xả: Vỏ đầu khí có một van nạp (hoặc cổng nạp) cho phép không khí bên ngoài vào buồng nén và một van xả (hoặc cổng xả) nơi không khí nén được giải phóng.
Đầu khí của máy nén khí là một bộ phận quan trọng, được thiết kế để đảm bảo độ bền và hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, giống như tất cả các bộ phận cơ khí khác, nó có thể bị hao mòn và xuất hiện dấu hiệu hư hỏng theo thời gian. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy đầu khí có thể đang gặp sự cố, bao gồm giảm CFM (lưu lượng khí nén), tăng mức tiêu thụ năng lượng, tiếng ồn hoặc độ rung bất thường, nhiệt độ vận hành tăng cao, tiêu thụ dầu gia tăng, và mất áp suất. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể do các vấn đề ở các bộ phận khác trong máy nén khí gây ra, vì vậy cần phải thực hiện chẩn đoán kỹ lưỡng để xác định nguồn gốc của vấn đề. Nếu nghi ngờ đầu khí gặp sự cố, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia sửa chữa máy nén khí là rất quan trọng, họ có thể đánh giá tình trạng của đầu khí và đưa ra các biện pháp phù hợp như sửa chữa, tái chế, hoặc thay thế.
Giảm hiệu suất có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy đầu khí đang gặp vấn đề. Nếu lưu lượng khí nén (đo bằng CFM) do máy nén khí tạo ra bắt đầu giảm, có thể hiệu quả của đầu khí đang suy giảm. Điều này có thể do các rotor bị mòn, vòng bi hỏng, hoặc vấn đề với các phớt, tất cả đều có thể làm giảm khả năng nén không khí hiệu quả.
Đầu khí được thiết kế để chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng khí nén một cách hiệu quả. Nếu máy nén khí đang tiêu thụ nhiều điện năng (dòng điện) hơn bình thường để tạo ra cùng một lượng khí, đó là dấu hiệu của việc giảm hiệu suất, có thể do sự mòn và hư hỏng bên trong đầu khí. Năng lượng cần nhiều hơn để vượt qua sự tăng cường lực cản bên trong do sự mài mòn này.
Tiếng ồn hoặc độ rung bất thường có thể là kết quả của nhiều vấn đề trong đầu khí. Sự sai lệch hoặc hư hỏng các rotor, vòng bi mòn hoặc hỏng, hoặc vấn đề với các phớt có thể tạo ra điều kiện vận hành bất thường, dẫn đến tiếng ồn và độ rung. Những triệu chứng này không nên bị bỏ qua, vì chúng có thể nhanh chóng dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Việc nén khí sinh ra nhiệt, nhưng một đầu khí hoạt động bình thường – đặc biệt là trong máy nén khí phun dầu – sẽ quản lý nhiệt một cách hiệu quả. Nếu máy nén khí hoạt động nóng hơn bình thường, có thể đó là dấu hiệu của việc bôi trơn không đầy đủ, vấn đề làm mát, hoặc ma sát gia tăng do các bộ phận bị mòn – tất cả đều là những dấu hiệu tiềm ẩn của sự cố đầu khí.
Nếu máy nén khí tiêu thụ hoặc mất dầu nhanh hơn bình thường, đó là dấu hiệu cho thấy có vấn đề. Trong các máy nén khí phun dầu, dầu không chỉ là chất bôi trơn mà còn là chất làm mát và niêm phong trong đầu khí. Các phớt hỏng hoặc sự mài mòn gia tăng trong đầu khí có thể dẫn đến việc tiêu thụ dầu quá mức. Nếu dầu bị rò rỉ ra ngoài, đó có thể là dấu hiệu của hỏng phớt hoặc vết nứt trong vỏ đầu khí.
Sự hiện diện của các hạt kim loại trong dầu có thể chỉ ra sự mòn hoặc hư hỏng nghiêm trọng bên trong đầu khí. Khi các bộ phận như rotor hoặc vòng bi bị mòn, chúng có thể làm rụng các hạt kim loại vào trong dầu. Những hạt này là dấu hiệu rõ ràng của vấn đề nghiêm trọng và cần phải kiểm tra đầu khí ngay lập tức.
Mất áp suất đáng kể từ máy nén khí có thể là dấu hiệu của vấn đề với đầu khí. Nếu các rotor bị mòn hoặc hỏng, hoặc nếu các phớt giữa các rotor và vỏ bị hỏng, máy nén khí sẽ không thể tạo ra áp suất như trước. Tuy nhiên, việc mất áp suất cũng có thể do các vấn đề khác trong hệ thống, vì vậy cần phải chẩn đoán kỹ lưỡng.
Sự mòn tự nhiên của đầu khí là kết quả của việc vận hành máy nén khí. Theo thời gian, các rotor sẽ mất đi độ chính xác. Bình thường, các rotor trong máy nén khí trục vít không trực tiếp chạm vào nhau hoặc vào các bức tường của buồng nén (dầu tạo ra một lớp niêm phong giữa các bộ phận). Tuy nhiên, khi chúng mất đi độ chính xác, các rotor sẽ bắt đầu ma sát với nhau hoặc với các thành buồng, dẫn đến sự mòn thêm. Các vòng bi, phớt và van cũng sẽ dần suy giảm theo thời gian. Càng sử dụng máy nén khí lâu, quá trình này sẽ xảy ra nhanh hơn. Bảo trì đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của đầu khí.
Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến việc đầu khí hư hỏng sớm trong máy nén khí trục vít dầu hoặc máy nén khí cánh quạt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Bôi trơn là rất quan trọng trong máy nén khí trục vít. Dầu không chỉ đóng vai trò là chất bôi trơn mà còn là chất làm mát và niêm phong. Nếu mức dầu quá thấp, dầu không đúng loại hoặc chất lượng, hoặc nếu không thay dầu đúng hạn, sẽ dẫn đến sự mài mòn và sinh nhiệt quá mức, làm đầu khí hư hỏng sớm.
Bụi bẩn, cát, hoặc các chất ô nhiễm khác xâm nhập vào máy nén khí có thể gây ra sự mài mòn đáng kể lên rotor và vòng bi. Các chất ô nhiễm này có thể vào máy nén khí qua đầu hút khí hoặc dầu, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lọc không khí và dầu tốt.
Nhiệt độ vận hành cao có thể dẫn đến sự phân hủy dầu bôi trơn, gây ra hiện tượng tạo màng và cặn. Quá nóng cũng có thể gây hư hỏng các phớt và các bộ phận khác, có thể dẫn đến hư hỏng đầu khí. Quá nóng có thể do thiếu hệ thống làm mát (ví dụ như bộ làm mát dầu bị tắc hoặc hỏng), nhiệt độ môi trường cao hoặc tải trọng quá mức trên máy nén khí.
Bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng đối với độ bền của đầu khí. Điều này không chỉ bao gồm thay dầu và thay bộ lọc không khí thường xuyên mà còn kiểm tra định kỳ vòng bi, phớt và rotor để phát hiện dấu hiệu mài mòn hoặc hư hỏng. Việc bỏ qua bảo dưỡng có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm cả hư hỏng đầu khí.